ร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ
ข้อตกลง หลักเกณฑ์การรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็น
1. ให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและใช้ถ้อยคำหรือข้อความที่สุภาพ และต้องมี
1.1 ชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ และ อีเมล์ที่สามารถติดต่อถึงผู้ร้องเรียนได้
1.2 วัน เดือน ปี ที่ร้องเรียน
1.3 ข้อเท็จจริง หรือ พฤติการณ์ของเรื่องที่ร้องเรียนได้อย่างชัดเจนว่าได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายอย่างไร ต้องการให้แก้ไข ดำเนินการอย่างไร หรือชี้ช่องทางแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่/หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ได้ชัดแจ้งเพียงพอที่สามารถดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้
1.4 ระบุ พยาน เอกสาร พยานวัตถุ และพยานบุคคล (ถ้ามี)
2. เรื่องร้องเรียนต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลเหตุ มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคล และเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับภารกิจของกระทรวงพาณิชย์
3. การใช้บริการร้องเรียนของกระทรวงพาณิชย์ นั้น ต้องสามารถติดต่อกลับไปยังผู้ร้องเรียนได้ เพื่อยืนยันว่ามีตัวตนจริง ไม่ได้สร้างเรื่องเพื่อกล่าวหาบุคคลอื่นหรือหน่วยงานต่าง ๆ ให้เกิดความเสียหาย
4. เป็นเรื่องที่ผู้ร้องได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานภายในสังกัดกระทรวงพาณิชย์
5. เป็นเรื่องที่ประสงค์ขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือหรือขจัดความเดือดร้อน ในด้านที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบหรือภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ โดยตรง
* ข้าพเจ้าขอรับรองว่าข้อเท็จจริงที่ได้ยื่นร้องเรียนต่อกระทรวงพาณิชย์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมดและขอรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นทุกประการ
* การนำความเท็จมาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายอาจเป็นความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา
หมายเหตุ : ผู้ร้องเรียนจะต้องรับทราบและยอมรับข้อตกลงการรับเรื่องร้องเรียนก่อนเข้าใช้ระบบทุกครั้ง มิฉะนั้นจะไม่อนุญาตให้เข้าใช้ระบบฯ